อิ่น หรือ อิ้น สุดยอดเครื่องรางแห่งความรักในสายล้านนา โดยพี่ดวงเฮง

ที่มา และ จุดประสงค์

หากพูดถึงเครื่องรางสายล้านนาโดยเฉพาะเรื่องเสน่ห์แล้ว ก็ต้องยกหน้าที่ให้ อิ้น เพราะเป็นที่นิยมเสาะเเสวงหามาครอบครองกันทุกครัวเรือน ด้วยคุณวิเศษของอิ้นนั้นเกินจะบรรยายได้ แต่ที่แน่ ๆ เรื่องเสน่ห์เมตตามหานิยมนั้นเยี่ยมยอด ด้วยลักษณะทางรูปแบบและเอกลักษณ์ของอิ้นจึงเป็นที่สนใจพิเศษโดยเฉพาะชายหาญล้านนาทั้งหลายที่ชอบเสาะแสวงหาอิ้นมาใว้กับตัว อิ่นมีรูปแบบลักษณะเป็นรูปหญิงชายยืน หรือ นั่ง กอดกันโดยหันหน้าชนกัน ยกตัวอย่างคาถาอิ้น (กอดคอแยงอ้อมแอ้ม จูปปากแก้มจ๋านจ๋า )

มีตำนานของอิ้นมากมายหลายแห่งต่างกันไปตามภูมิภาค แต่เดิมนั้นไม่มีไครทราบได้ว่าอิ้นนั้นมีต้นกำเนิดมาจากไหน บางท่านว่ามาจากธิเบตและรับความเชื่อเรื่องศักติว่าหญิงชายเสพสมกันจะทำให้เกิดสิ่งมีชีวิต การมีชายหญิงร่วมกัน เป็นตัวแทนของการเกิด การงอกงาม และ ความสมดุล (หยิน หยาง) และเชื่อสืบต่อกันเข้ามาทางพม่า บางท่านว่าเป็นการสร้างเพื่อระลึกถึงหญิงชายคู่แรกของโลกมนุษย์ ตากะสัง ยายสังกะสี (หากข้อมูลตรงนี้ผิดพลาดประการใดขอผู้รู้แนะนำและชี้แนะด้วย) บางท่านว่าเป็นเทพบนสวรรค์ที่ไม่ยอมห่างกัน ไม่ยอมแยกจากกัน มีตำนานของอิ้นมากมาย

คนล้านนาเชื่อว่าการที่ได้มีอิ้นไว้บูชาจะทำให้มีคนเมตตารักไคร่ มีไว้กับบ้านเรือน จะทำให้คนในบ้านหลังนั้นครอบครัวนั้นรักไคร่กันหากมีไว้บูชากับตัวเราก็จะทำให้มีเสน่ห์ อุดมสมบูรณ์ไปด้วยโชคลาภ ข้าวของเงินทองไหลมาเทมา อิ้นจึงเป็นที่นิยมตั้งแต่ในอดีตมาจนถึงปัจจุบัน ตอนนี้อิ้นยังได้รับความนิยมอย่างไม่เสื่อมคลาย แต่ทุกวันนี้ เรื่องราวของอิ้นยังมีผู้รู้อยู่น้อยนักไม่ว่า เรื่องน้ำมันอิ้น การสร้างอิ้น คาถาอิ้น การใช้อิ้น

สิ่งที่นำมาสร้างอิ้น

ไม้ เช่น ไม้มะยม ไม้รัก ไม้คูณ ไม้มะรุม ไม้งิ้วดำ

กาฝากไม้มงคลต่าง ๆ

โลหะ เงิน ทอง นาก สำริด

ดิน เจ็ดป่าช้า เจ็ดท่า เจ็ดกลางใจเมือง

ผงยา มวลสารต่าง ๆ

อัญมณี

ขนาดของอิ้น

อิ้นมีหลายขนาดซึ่งก็อยู่กับความต้องการใช้ประโยชน์ของเจ้าของอิ้น ถ้าจะทำไว้บรรจุตลับนวดก็ทำไว้ขนาดเล็กประมาณข้อนิ้วก้อย ส่วนใหญ่จะนิยมแกะอิ้นให้มีขนาดเล็กนิยมแช่น้ำมัน และแช่นวดไว้ อิ้นขนาดใหญ่นิยมมีไว้บูชาตามบ้าน ร้านค้า เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย

ทำไมอิ้นต้องแช่ในน้ำมัน

อม อิ้นเหย อิ้นจันแดง อิ้นแก้ว อิ้นแสง กรูจักเอาน้ำมันอิ้นทา ลูบหน้า……..คาถาอิ้นทางล้านนาหลายบทจะหนีไม่พ้นคำที่กล่าวถึงน้ำมันเพราะอิ้นนั้นต้องคู่กับน้ำมันมาแต่โบราณ อิ้นกับน้ำมันจึงขาดกันไม่ได้ การใช้อิ้นที่ถูกต้องนั้นคือใช้น้ำมันที่แช่อิ้นมาทาตัวเรา ถึงจะให้เกิดผลดีทางเสน่ห์เมตตามหานิยม แต่หากจะมีพกไว้ติดตัวธรรมดาก็ย่อมได้ แต่หากเป็นอิ่นสายล้านนาจริง ๆ จะใช้แช่น้ำมันเท่านั้น และจะใช้แต่น้ำมันแตะตัวออกบ้านก็เสมือนพกอิ้นไปด้วยเช่นกันเวลาแตะน้ำมันทาก็ต้องท่องคาถาอิ้นไปด้วย

อิ้นเงิน อิ้นทอง อิ้นแก้ว อิ้นแสงคืออะไร เป็นอิ้นอย่างเดียวกันหรือไม่

มีหลายท่านไม่เข้าใจคำนี้ หากได้ท่องคาถาอิ่น จริง ๆ แล้วคำว่า เงิน ทอง แก้ว แสง คือคำที่ใช้ท่องเพื่อยกยออิ่นให้อิ่นมีพลังมากขึ้นเป็นคำเรียกไห้อิ่นมีค่ามากขึ้น เช่น คำล้านนาคำหนึ่งที่กล่าวว่า ยินดีแล้ว แขกแก้วมาเยือน ,มิตรแก้ว สหายคำ นั่นก็คือคำเรียกให้ผู้ที่มาเยือนรู้สึกยินดี รู้สึกถึงความเป็นมิตร ยกย่องแขก และมิตรให้มีค่าดังทองคำ ดังแก้วมณี ซึ่งเป็นนิสัยโอบอ้อมอารี ยกย่องผู้มาเยือน ถือว่าต้องให้ความสำคัญ และต้องดูแลเอาใจใส่ มาต้อนรับขับสู้อย่างดี เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าภูมิใจของคนล้านนา ปัจจุบันนี้แม้แต่พนักงานขายที่หลายคนไม่อยากต้อนรับ แต่คนล้านนาหากมีพนักงานขายมาขายของ

 

คนล้านนาส่วนมากในชนบทชอบเอาใจใส่หาน้ำหาท่ามาให้ทานบางหลังเชิญรับประทานอาหารด้วย นี้แสดงถึงความมีน้ำใจของคนล้านนานั่นเอง นิสัยที่คนล้านนาเกี่ยวกับเรื่องการปฏิบัติต่อเครื่องรางของขลังคือหากได้อะไรมาจะไม่ละเลยสิ่งเหล่านั้น จะยกย่องและให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ได้มาปีใหม่เมืองก็จะนำน้ำขมิ้นส้มป่อยมาพรม ถ้าที่บ้านมีพิธีสืบชาตาก็จะเอาห่อใส่ผ้าขาวผ้าแดงมาห้อยไว้ที่โขงสืบชาตาด้วยเพื่อเพิ่มความขลังแก่เครื่องรางของขลัง ดังนั้นของขลังล้านนาจึงขลังและเป็นตำนานมากมาย เพราะการให้ความสำคัญและความเชื่อมั่นศรัทธาในสิ่งเหล่านั้นนั่นเอง หากจะสรุปแล้วอิ่นคำ อิ่นแก้ว อิ่นแสงก็คือ อิ่นตัวเดียวกัน เพราะถึงมีอิ่นที่แกะจากไม้ครูอาจารย์ท่านก็ใช้บทอิ่นแก้ว อิ่นแสง อิ่นเงิน อินคำ นั่นแหล่ะเสก โบราณท่านผูกขึ้นมาเพื่อยกยออิ่นให้มีค่านั่นเอง

คุณวิเศษของอิ่น

ใช้ทางเสน่ห์เมตตามหานิยม ได้พันช่อง (สารพัดทางเสน่ห์)

ใช้บูชาเพื่อให้คนในบ้านรักกัน

ใช้ทางโชคลาภ เงินทอง ค้าขาย ฮิมาก๊าขึ้น รอมข้าวของเงินทองดี ชุ่มเย็น

คาถาบูชา อิ้น (มีหลากหลายบท หลายแหล่งที่มา แต่ให้คุณเช่นเดียวกัน)

1 โอมละลวยมหาละลวย ละลวยหน้า ละลวยหลัง ละลวยทั้งอินทร์ พรหม ยมราช อากาศ เทพยดา ละลวยทั้งแม่คงคามาช่วยค้ำคู่สู่องค์ สัพพะสิทธิสวาหะ

..
2 โอมละลวยมหาละลวย ทั้งจิตละลวยทั้งใจ กูจักเสกใส่นวดให้สาวท้าวแล่นมาหากูเนอ กูจักเสกใส่น้ำมันงาให้สาวพระยาแล่นมาสู่กูเนอ สาวอยู่บ่อได้ร้องไห้หากูโอม สะหะมะติตะ

..
3 โอมละลวยมหาละลวย กูจักละลวยเอาเขาพระสุเมร ก็อ่วยหน้าทบก็จึงอ่วยหน้า ถ่าวก็จักอ้าปากอวยขวัญนางก็ยอมเพิงใจ โอม สะหะมะติตะ

..
4 โอมละลวยมหาละลวย ละลวยหน้า ละลวยหลัง ละลวยทั้งอินทร์ พรหม ยมราช อากาศ เทพยดา ละลวยทั้งพระแม่คงคา มาช่วยคํ้าคู่สู่องค์ สัพพะสิทธิสวาหะ โอมละลวยมหาละลวย ละลวยทั้งจิต ละลวยทั้งใจ กูจะเสกใส่นวดให้สาวแล่นมาหากูเน้อ กูจะเสกใส่นํ้ามันงาให้สาวพระยาแล่นมาสู่กูเน้อ สาวอยู่มิได้ร้องไห้มาหากู โอมสวาโหมติด โอมละลวยมหาละลวย กูจักละลวยเอาเขาพระสุเมน ก็อ่วยหน้าทบก็อ่วยหน้าท่าว กูจักอ้าปากอ่วยขันนางก็ย่อมพึงใจ โอมสวาโหมติด

..
5 โอมอิ้นแก้ว อิ้นฮัก อิ้นแปง กอดคอแยงจูบแก้ม แย้มปากสู้หัว เป็นผัวชู้ฮักเมียเถ้า พ้าวมันลูบหน้า ฮื้อเป็นบ้า ฮักเฮาแต้เน้อ อิ้นเอ๋ยอิ้นแก้ว โอมสวาโหมติด

..
6 คาถาบูชาอิ่นคู่มหาพิศวาส ตั้งนะโมฯ ๓ จบ
โอมละลวย มหาละลวย งวยงงจงใจรักกูเหมือนดั่งช้างรักงา เหมือนปลารักน้ำ เหมือนข้าวอ่อนไห เหมือนไฟอ่อนหม้อ (ไอ้/อี…ชื่อคนที่ปรารถนาถ้าต้องการเจาะจง) รักกูอย่าละ โอมสิทธิสวาหะ สวาโหม นะมะพะทะฯ ๓-๙ จบ แล้วเป่าไปที่อิ่น

..
7 คาถา ภาวนา 9 จบ
โอมละลวย มหาละลวย งงจงใจในตัวเองเหมือนช้างรักงารักตัวกูเหมือนวัวตามแม่ อี…(ชื่อคน) นั้นรักตัวกูให้แน่ โอมสิทธิ สิทธิ สวาโหมฯ

..
8 คาถาบูชา
โอมละลวยมหาละลวย งวยงงจงใจในตัวเอง เสมือนช้างรักงารักตัวกูเหมือนปลารักน้ำ รักตัวกูเสมือนถ้ำรักเขา รักตัวกูเสมือนเงาตามตัว รักตัวกูเสมือนวัวตามแม่ อี…(ชื่อคน) นั้น รักกูให้แน่ โอม สิทธิ สิทธิ สะวาโหม

..
9 คาถาปลุกเสกอิ่นคู่มหาเสน่ห์ร้อยรัก ว่าดังนี้
โอมอิ่นเอ๋ย อิ่นแก้ว อิ่นฮัก อิ่นหุม อิ่นกอดคอแยง อิ่นแป๋งใจ๋ฮัก แป๋งเมีย แป๋งผัว แป๋งตั๋วจุ๊ฮัก ฮักเฮา แต้เน้อ ฮักเฮาแต้เน้อ ฮักเฮาแต้เน้อ โอมสวาโหม

..
10 นะรำพัน โมคิดถึง พุทนอนมิเต็มตา ธาให้ทุรนทุราย ยะ ให้มาหากู พุทโธ ละลวย ธัมโมละลวย        สังโฆละลวย จิตตินิมิตติ เอหิ จิตตัง มะยังมะมะ

 

**บางข้อมูลเรียกว่า อิ้น บางที่เรียก อิ่น อันนี้พี่ดวงเฮงไม่แน่ใจเรื่องการออกเสียงนะจ๊ะ เนื่องจากเป็นภาษาทางเหนือ**

 

……………………………………………….

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากอินเทอร์เน็ต

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น